Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng làm sụt giảm đáng kể nguồn thu của ACV, song chủ đầu tư dự án giai đoạn 1 Sân Bay Quốc Tế Long Thành cho biết đang cố gắng đáp ứng các mốc tiến độ chính.
Khó khăn do “Đại Dịch Covid-19”
Theo báo cáo của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội, Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) vừa cho biết, đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề đến ngành hàng không, trong đó có ACV. Toàn bộ các chuyến bay thương mại quốc tế bị dừng đã ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngoại tệ chính của doanh nghiệp này. Các đợt bùng phát dịch Covid-19 tại thị trường nội địa cũng làm giảm đáng kể đến sản lượng khách hàng nội địa.
Đáng chú ý hơn trong công tác triển khai dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành cũng gặp nhiều khó khăn trong việc thương thảo, ký kết hợp đồng với các đơn vị đối tác có chuyên gia nước ngoài. Một số cán bộ, nhân viên, người lao động phải cách ly, không tham gia làm việc trực tiếp tại các dự án... ACV cũng đã chủ động tăng cường họp trực tuyến để đảm bảo đúng tiến độ triển khai của dự án.
Mặt khác thì biến động giá nguyên vật liệu và đặc biệt là giá thép đang tăng mạnh trong thời gian gần đây, trong khi tổng mức đầu tư được dự toán chi tiết khi xây dựng theo định mức được nhà nước ban hành chưa điều chỉnh kịp thời theo biến động của thị trường.
Dù vậy, Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) cũng cho biết đã lập ra kế hoạch triển khai với các mốc tiến độ chính nhằm đảm bảo yêu cầu của Quốc hội và Chính phủ về thời điểm hoàn thành và đưa vào khai thác Dự Án Cảng Hàng Không Quốc Tế Long Thành giai đoạn 1 trong năm 2025.
Trong đó, công tác rà phá bom mìn, thi công tường rào ranh giới cho 5.000 ha và san nền thoát nước đã được ACV triển khai ngay từ tháng 1.2020 để đảm bảo chuẩn bị mặt bằng triển khai thi công phần móng nhà ga vào tháng 2.2022.
Đến nay đã hoàn thành rà phá bom mìn cho hơn 25% tổng diện tích giai đoạn 1 của dự án Sân Bay Quốc Tế Long Thành và thi công được hơn 1.750 m tường rào ranh giới. Dự kiến sẽ hoàn thành thi công 8.668 m tường rào trong tháng 9.2021 và công tác rà phá bom mìn trong tháng 12.2021.
Đối với hạng mục san nền thoát nước cho khu vực nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay, hiện đang được triển khai thiết kế để thi công trong tháng 11.2021, nhằm chuẩn bị mặt bằng khởi công phần móng nhà ga hành khách vào tháng 2.2022. Các khu vực còn lại thi công trong quý 1/2022.
Về công tác thiết kế kỹ thuật nhà ga hành khách, ACV đã lựa chọn đơn vị thiết kế là Liên danh tư vấn đứng đầu bởi Heerim(Hàn Quốc), tác giả phương án kiến trúc nhà ga hành khách. Bước thiết kế kỹ thuật đã được triển khai từ tháng 5.2021 và khẩn trương thực hiện quy trình thẩm định, phê duyệt trước phần móng công trình để khởi công nhà ga trong tháng 2.2022.
Trong tháng 5/2021, ACV và bên tư vấn cũng đã báo cáo Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai về thiết kế cơ sở và phương pháp giải phóng mặt bằng cho phần diện tích đất của hai tuyến giao thông kết nối.
Nguồn vốn được huy động giai đoạn 1 (2.5 tỷ USD)
Đối với các công tác bố trí, huy động vốn cho dự án, ACV đã làm việc với các tổ chức tài chính trong và ngoài nước để xây dựng và triển khai phương án huy động vốn trong Báo cáo nghiên cứu khả thi được Thủ Tướng Chính Phủ phê duyệt.
Theo đó nhu cầu vốn cần huy động không vượt quá 2,5 tỉ USD, có thể được thực hiện dưới nhiều hình thức như vay thương mại trong và ngoài nước bằng USD hoặc VNĐ, phát hành trái phiếu doanh nghiệp, vay tín dụng xuất khẩu...
Trong đó, phương án vay trong nước bằng ngoại tệ USD trả bằng USD là phương án ưu tiên đã được ACV báo cáo Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét. Phương án này có các ưu điểm như lãi suất cho vay bằng USD luôn thấp hơn đáng kể so với VNĐ. ACV có nguồn thu USD trực tiếp và gián tiếp từ hoạt động kinh doanh, khai thác các cảng hàng không quốc tế như Tân Sơn Nhất , Nội Bài, Phú Quốc... để trả lãi vay ngoại tệ.
Để tối ưu hoá nguồn vốn trong bối cảnh khó khăn, Tổng Công Ty Cảng Hàng Không Việt Nam (ACV) cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép được tích lũy nguồn tiền tối đa từ hoạt động sản xuất kinh doanh để đầu tư trên cơ sở phương án bổ sung vốn điều lệ hàng năm từ lợi nhuận sau thuế, không sử dụng ngân sách nhà nước.
Đồng thời cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thêm đề xuất chấp thuận phương án cho phép ACV vay các ngân hàng quốc doanh trong nước bằng USD và trả bằng USD nhằm tiết kiệm chi phí lãi vay.