Tàu Metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên chạy thử trên đoạn ray dài 300m ở Depot Long Bình

Đoàn tàu tuyến Metro Số 1 Bến Thành - Suối Tiên vừa được kích hoạt chạy thử nghiệm để đánh giá các chỉ số kỹ thuật trước khi thử nghiệm trên chính tuyến vào cuối năm.

Clip: Đoàn tàu đầu tiên tuyến metro số 1 lăn bánh ở TP.HCM.

Sáng 30/08, đoàn tàu của Tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được cho chạy thử trên đoạn ray dài 300m trong Depot Long Bình (Thành Phố Thủ Đức).

Đây là đoàn tàu đầu tiên chạy thử trong số 17 đoàn tàu được nhập từ Nhật Bản về TP.HCM sau gần 2 năm. Tàu được chạy thử với tốc độ 20km/h so với vận tốc thiết kế 110km/h (đoạn trên cao) và 80km/h (đoạn ngầm).

Theo đánh giá của nhà thầu Hitachi, quá trình thử nghiệm hệ thống hãm, sức kéo, màn hình vận hành và hệ thống cấp điện trên cao của tàu đều hoạt động ổn định.

Ông Đoàn Triều An, Phó quản lý bộ phận đầu máy toa xe thuộc nhà thầu Hitachi, cho biết việc thử nghiệm tàu được thực hiện sau khi đơn vị hoàn tất thi công đường ray, lắp hệ thống cấp nguồn và đường điện trên cao ở khu vực depot. Các chức năng của hệ thống hỗ trợ cũng được nhà thầu kiểm tra trước khi tích hợp lại toàn bộ để đảm bảo an toàn.

Theo đó, 17 đoàn tàu lần lượt được thử nghiệm tại depot trước khi chạy thử trên chính tuyến. "Trên tuyến chính, các đoàn tàu sẽ được kiểm tra thêm nhiều chức năng liên quan như cửa chắn khe ga, hệ thống viễn thông, tín hiệu…", đại diện nhà thầu nói.

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án 1 (thuộc MAUR), nói việc cho chạy đoàn tàu đầu tiên là tiền đề giúp đẩy nhanh công tác thử nghiệm kỹ thuật 16 đoàn tàu tiếp theo thuộc dự án.

Dự kiến cuối năm nay, chủ đầu tư phối hợp nhà thầu chuyển qua thử nghiệm trên đoạn từ depot Long Bình đến ga Suối Tiên (Thành Phố Thủ Đức). Sau đó, các tàu sẽ chạy thử trên toàn tuyến từ depot đến Bến Thành và đưa vào khai thác thương mại cuối năm 2023.

Trong hai năm qua, dự án Tuyến Metro Số 1 chịu nhiều tác động của Đại dịch COVID-19, song chủ đầu tư và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án.

Từ đó, đơn vị đã đạt được các cột mốc như: thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao.

Trong thời gian tới, Nhà thầu Hitachi thuộc Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC, để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.

Chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt đô thị cho biết hiện nay, tiến độ toàn dự án đã đạt được 91,8%. Trong đó, gói thầu số 1a (xây dựng đoạn ngầm từ Nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đạt 96,80%; gói thầu 1b (Xây dựng đoạn ngầm từ Nhà hát Thành Phố đến ga Ba Son) đạt 99,64%.

Gói thầu số 2 (Xây dựng đoạn trên cao và depot chiều dài 17,1 km từ ga Ba Son đến địa bàn Bình Dương) đạt 95,87%. Gói thầu số 3 (Mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) đạt 82,26%.

Tuyến Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu, mỗi đoàn gồm 3 toa xe với chiều dài đoàn xe là 61,5m, tốc độ thiết kế 110km/h (đoạn trên cao), 80km/h (đoạn hầm).

Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình thuộc dự án Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Ngày 30/8, Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) tổ chức chạy thử đoàn tàu metro đầu tiên tại depot Long Bình thuộc dự án Tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong Depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Theo MAUR, đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án.
Đoàn tàu metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) được vận hành chạy thử nội bộ trên đường ray W1 trong Depot Long Bình (TP.Thủ Đức). Theo MAUR, đây là sự kiện đánh dấu thêm một cột mốc mới trong quá trình triển khai dự án.
Nhà thầu sẽ thực hiện vận hành thử chức năng cho đầu máy, toa xe, hệ thống hãm, hệ thống kéo, màn hình cho người vận hành, chức năng của cần lấy điện (giao diện với hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) có điện để chạy tàu), giao diện với đường ray, hệ thống điện, OCS.
Nhà thầu sẽ thực hiện vận hành thử chức năng cho đầu máy, toa xe, hệ thống hãm, hệ thống kéo, màn hình cho người vận hành, chức năng của cần lấy điện (giao diện với hệ thống tiếp điện trên cao (OCS) có điện để chạy tàu), giao diện với đường ray, hệ thống điện, OCS.
Từ vị trí ban đầu sau khi được cấp điện tàu chạy tốc độ tối đa 20km/h sau đó tàu hãm ở tình huống tại đoạn cuối.
Từ vị trí ban đầu sau khi được cấp điện tàu chạy tốc độ tối đa 20km/h sau đó tàu hãm ở tình huống tại đoạn cuối.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu. Thân tàu được làm bằng vật liệu hợp kim nhôm, chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61.5m, 6 toa xe 121.5m; bề rộng toa xe 2950mm; chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến mui xe) 3655mm. Khổ đường ray 1.435mm.
Tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) có tổng cộng 17 đoàn tàu. Thân tàu được làm bằng vật liệu hợp kim nhôm, chiều dài đoàn tàu 3 toa xe là 61.5m, 6 toa xe 121.5m; bề rộng toa xe 2950mm; chiều cao toa xe (từ đỉnh ray đến mui xe) 3655mm. Khổ đường ray 1.435mm.
Sức chứa của mỗi đoàn tàu 930 người, bao gồm ngồi 147 và đứng 783. Tải trọng đoàn tàu 3 toa là 105 tấn.
Sức chứa của mỗi đoàn tàu 930 người, bao gồm ngồi 147 và đứng 783. Tải trọng đoàn tàu 3 toa là 105 tấn.
Tàu có tốc độ vận hành dịch vụ tối đa là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn hầm.
Tàu có tốc độ vận hành dịch vụ tối đa là 110km/h đoạn trên cao và 80km/h đoạn hầm.
Đánh giá sau khi chạy thử nghiệm toa tàu, các đơn vị liên quan cho biết máy điều hòa hoạt động tốt, hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế, hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác, động cơ hoạt động trơn tru.
Đánh giá sau khi chạy thử nghiệm toa tàu, các đơn vị liên quan cho biết máy điều hòa hoạt động tốt, hệ thống hãm hoạt động đáp ứng theo yêu cầu thiết kế, hệ thống thông tin liên lạc, hiển thị thông tin trên màn hình đầy đủ và chính xác, động cơ hoạt động trơn tru.
Trong thời gian tới, nhà thầu Htitachi thuộc Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC, để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.
Trong thời gian tới, nhà thầu Htitachi thuộc Gói thầu số 3 (mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy toa xe, đường ray và bảo dưỡng) sẽ tiếp tục hoàn chỉnh tất cả các hệ thống hệ thống còn lại như tín hiệu, viễn thông, các thiết bị ở OCC, để tiến hành thử nghiệm trên toàn tuyến.
Theo MAUR, trong hai năm qua, dự án tuyến metro số 1 chịu nhiều tác động của dịch Covid-19 nhưng tập thể MAUR và các nhà thầu đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ trong công tác thi công dự án, đạt được các cột mốc như: thi công lắp đặt thiết bị hệ thống cung cấp điện; nhập khẩu 17 đoàn tàu về Việt Nam; thi công hệ thống đường ray; thi công hệ thống tiếp điện trên cao,….