“Trên công trường thi công Tuyến T1, đường cửa ngõ dẫn vào Sân Bay Quốc Tế Long Thành luôn duy trì cường độ làm việc "3 ca, 4 kíp" nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án.
Sau hơn 4 tháng thi công, tuyến đường công vụ nối Quốc lộ 51 với khu vực thi công Sân bay Quốc tế Long Thành đã hoàn thiện và sẵn sàng cho việc vận chuyển vật liệu xây dựng, máy móc. Tuyến đường kéo dài từ quốc lộ 51 đến tận công trường Nhà ga sân bay Long Thành.
Việc vận chuyển máy móc, vật liệu xây dựng sân bay Long Thành sẽ được thực hiện bằng tuyến đường dịch vụ công cộng, đồng thời làm dải phân cách cho tuyến T1. Tuyến T1 là tuyến đường huyết mạch nối sân bay Long Thành với Quốc lộ 51, có lộ giới 85-120m, 8 làn xe chính và 6 làn xe đô thị liền kề.
Đến đầu tháng 12, tuyến dịch vụ công cộng gần như đã hoàn thành nhưng công trường xây dựng tuyến T1 vẫn là trung tâm hoạt động. Cường độ làm việc cao đến mức có tới 3 ca và 4 tổ đội cùng hoạt động trên các hạng mục chính của dây chuyền.
Theo ông Phan Văn Ý, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án 2 tuyến đường nối sân bay Long Thành (tuyến T1 và T2), đường công vụ sẽ được chuyển thành dải phân cách trang trí hoa sau khi tuyến T1 được hoàn thiện. được xây dựng đầy đủ. Hiện đội thi công đang ưu tiên mua sắm nhân lực, máy móc để thực hiện các nhiệm vụ chính liên quan đến Tuyến T1.
Hiện tuyến T1 đang được triển khai thi công với liên danh nhà thầu sử dụng trên 800 người, máy móc, phương tiện để thi công trên 12 công trường khác nhau. Mặt bằng cơ bản của tuyến T1 đã được chuyển giao, tiến độ ổn định giúp đơn vị đẩy nhanh tiến độ thi công.
Theo một quan chức của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), huyện Long Thành đã chuyển nhượng thành công hơn 60 ha đất cho tuyến T1. Tuy nhiên, đối với Tuyến T2, tốc độ chuyển giao vẫn chưa hoàn thành được một nửa, nghĩa là việc xây dựng tuyến T2 của nhà thầu vẫn chưa thể khởi công.
Việc đẩy nhanh tiến độ thi công thông qua việc sử dụng máy móc hiện đại là ưu tiên hàng đầu của đơn vị. Cửa ngõ sân bay quốc tế Long Thành là tuyến đường quan trọng, cả nhà thầu và chủ đầu tư đang tập trung mọi nguồn lực để đảm bảo hoàn thành đúng tiến độ.
Tại công trường, nhiều nhân sự bao gồm công nhân, kỹ sư và giám sát làm việc vất vả. Một trong những công nhân là anh Lê Viết Khải đã làm việc tại công trường được gần 4 tháng. Mặc dù khu vực thường xuyên có mưa lớn nhưng nhóm vẫn cam kết hoàn thành dự án đúng tiến độ và đã làm việc không mệt mỏi để đạt được mục tiêu này.
Việc xây dựng Nhà ga hành khách sân bay Long Thành đòi hỏi phải có đường công vụ trải nhựa để thuận tiện cho việc vận chuyển máy móc, vật tư dọc Quốc lộ 51. Ngoài ra, tuyến T1 bên cạnh vẫn đang được triển khai xây dựng.
Tại công trường, cả kỹ sư và công nhân đều đang chạy đua với thời gian để hoàn thành nhiệm vụ thi công. Hiện tại, nhà thầu đang thi công không mệt mỏi trên công trường với cường độ “3 ca, 4 tổ đội” để đẩy nhanh tiến độ tuyến T1. Trong khi đó, Tuyến T2 vẫn đang chờ phía địa phương bàn giao mặt bằng. Việc xây dựng vẫn đang diễn ra mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào và các công nhân đã phải làm thêm giờ, kể cả cuối tuần, để đẩy nhanh tiến độ.
Với việc sớm hoàn thành đường công vụ, giờ đây nhà thầu có thể tập trung thi công nền đường chính của Tuyến T1. Ngoài ra, tuyến đường dịch vụ công cộng đã hoàn thiện còn mang lại sự thuận tiện hơn cho việc vận chuyển các công cụ và vật tư xây dựng cần thiết cho việc xây dựng dự án.
Tuyến T1 có điểm đầu kết nối với quốc lộ 51, đóng vai trò quan trọng, được xem là cửa ngõ vào Nhà ga sân bay Long Thành khi hoàn thành. Tuyến đường cũng sẽ kết nối với cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.