Khởi công xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Dự án Xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BRVT) đã được chuyển giao cho Bộ Giao thông vận tải để thực hiện các thủ tục đầu tư và dự kiến sẽ khởi công vào cuối năm 2021.

Phấn đấu công tác khởi công vào quý IV/2021

Cuối tháng 10 vừa qua, UBND tỉnh BRVT đã có tờ trình kiến nghị Thủ tướng Chính phủ phê duyệt về Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn I) qua địa bàn tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu theo hình thức PPP (hợp đồng BOT).
Theo thông tin quy hoạch, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 77,8km. Trong đó, phần đường cao tốc dài 66 km, phần đường đô thị dao động 2,8 km, phần cấp II dao động 8,8 km. Trong đó, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ (cao tốc) dài 38 km; Đoạn Phú Mỹ - đường ven biển TP. Vũng Tàu (đường cao tốc) dài 28 km; từ con đường ven biển của TP. Vũng Tàu đến Quốc lộ 51C dài 2,8 km và đoạn nối Phú Mỹ - Quốc lộ 51 (đến cảng Cái Mép - Thị Vải) dài 8,8 km.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được thiết kế với quy mô đường cao tốc loại A, tốc độ kiến trúc 100 - 200 km / h với 6 làn xe.
Bộ giao thông vận tải chia dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu làm 2 giai đoạn :
- Giai đoạn 1 từ thành phố Biên Hòa - Đồng Nai đến thị trấn Phú Mụ - Bà Rịa Vũng Tàu dài 46,8km, đoạn qua tỉnh Đồng Nai là 34,2km và qua BRVT là 12,6km. Điểm đầu dự án giao với tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thành phố Biên Hòa, cách nút giao thông Vũng Tàu 6,5km về phía Bắc. Điểm cuối nối vào đường vành đai TP.Bà Rịa (QL 56) - nhánh Cái Mép - Thị Vải
- Giai đoạn 2 có chiều dài 31km từ Thị xã Phú Mỹ đến TP.Vũng Tàu.
Ở giai đoạn 1 xây dựng với đoạn đường dài hơn 46,8 km, mức tổng vốn đầu tư là hơn 19.000 tỷ đồng;  trong đó nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021-2025 và vốn huy động (hơn 12.000 tỷ đồng). Theo tính toán sơ bộ, tổng diện tích đất để xây cao tốc khoảng 588,5 ha; trong đó chi phí xây dựng, thiết bị hơn 9.100 tỷ đồng;còn hơn 5.900 tỷ đồng phần này để giải quyết vấn đề đền bù và giải phóng mặt bằng hổ trợ cho người dân xung quanh chịu ảnh hưởng.
Trong đó quy mô cao tốc sẽ phân kỳ bốn đoạn, trong đó đoạn Biên Hòa – Long Thành có quy mô 4 làn xe; các đoạn Long Thành - Tân Hiệp, Tân Hiệp - Phú Mỹ cùng có quy mô 6 làn xe, đoạn Phú Mỹ - nút giao quốc lộ 56 có 4 làn. Trên toàn tuyến có 7 nút giao liên thông, 13 cầu vượt dòng chảy, 4 cầu vượt đường ngang và 19 cây cầu đường ngang vượt cao tốc.
Thời điểm hiện tại, cũng là thời điểm thực hiện các bước làm thủ tục đầu tư đã được chuyển giao cho Bộ GT-VT thực hiện.
Hiện Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến các bộ, ngành để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đề án. Dự án đang được hỗ trợ phê duyệt chủ trương đầu tư và có thể khởi công xây dựng vào cuối quý IV / 2021.
Dự kiến, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ hoàn thành vào năm 2025. Nhà đầu tư được phép thu phí trong thời gian dự kiến là 24 năm 6 tháng.
Bước nhảy vọt cho Bất Động Sản
 

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là các khu kinh tế công nghiệp lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép - Thị Vải. và dịch vụ du lịch. Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là tuyến kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến BRVT và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, đặc biệt khi kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ giải quyết áp lực cho Quốc lộ 51 - tuyến đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP.HCM và Đồng Nai đang quá tải. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải nâng công suất và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, tình trạng quá tải trên tuyến cao tốc này sẽ còn nghiêm trọng hơn. Không chỉ ngành gặp khó khăn do kẹt xe, ngành du lịch của BRVT cũng bị ảnh hưởng. Khách du lịch từ TP.HCM và các tỉnh đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51.
Hạ tầng đi đến đâu thì nhà ở sẽ xuất hiện, vì vậy hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Xu hướng chuyển nhà ra khỏi trung tâm tại các tỉnh, thành phố lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh đang rộ lên trong những năm gần đây. Do đó, thị trường bất động sản tại BRVT khu vực xung quanh tuyến đường cao tốc đi qua này sẽ ngày càng nóng hơn để thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, BRVT khá gần TP.HCM, có lợi thế là các khu công nghiệp lớn trong khi mặt bằng giá tại khu vực BRVT vẫn khá “mềm” so với Bình Dương, Đồng Nai (khu Đông Sài Gòn). Vì vậy, với tầm nhìn dài hạn, bất động sản tại BRVT sẽ tiếp tục phát triển mạnh và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.
Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có vai trò rất quan trọng trong việc kết nối các trung tâm kinh tế, đô thị lớn, đặc biệt là các khu kinh tế công nghiệp lớn trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với cảng Cái Mép - Thị Vải. và dịch vụ du lịch. Dự kiến sau khi hoàn thành sẽ là tuyến kết nối nhanh nhất từ Đồng Nai đến BRVT và có ý nghĩa to lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của 2 tỉnh trong vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ, đặc biệt khi kết hợp với sân bay quốc tế Long Thành.
Bên cạnh đó, tuyến đường sẽ giải quyết áp lực cho Quốc lộ 51 - tuyến đường huyết mạch nối Vũng Tàu, TP.HCM và Đồng Nai đang quá tải. Trong tương lai, khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải nâng công suất và tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành hoàn thành, tình trạng quá tải trên tuyến cao tốc này sẽ còn nghiêm trọng hơn. Không chỉ ngành gặp khó khăn do kẹt xe, ngành du lịch của BRVT cũng bị ảnh hưởng. Khách du lịch từ TP.HCM và các tỉnh đến Vũng Tàu chủ yếu đi trên quốc lộ 51.
Hạ tầng đi đến đâu thì nhà ở sẽ xuất hiện, vì vậy hạ tầng đồng bộ và hoàn thiện sẽ tạo điều kiện cho thị trường bất động sản phát triển mạnh mẽ. Xu hướng chuyển nhà ra khỏi trung tâm tại các tỉnh, thành phố lớn, hình thành các khu đô thị vệ tinh đang rộ lên trong những năm gần đây. Do đó, thị trường bất động sản tại BRVT khu vực xung quanh tuyến đường cao tốc đi qua này sẽ ngày càng nóng hơn để thu hút và hấp dẫn các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, BRVT khá gần TP.HCM, có lợi thế là các khu công nghiệp lớn trong khi mặt bằng giá tại khu vực BRVT vẫn khá “mềm” so với Bình Dương, Đồng Nai (khu Đông Sài Gòn). Vì vậy, với tầm nhìn dài hạn, bất động sản tại BRVT sẽ tiếp tục phát triển mạnh và mang lại lợi nhuận cao cho các nhà đầu tư.