Khởi công hai tuyến đường kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành vào tháng 12

Uỷ Ban Nhân Dân tỉnh Đồng Nai cùng Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam (ACV) hoàn thiện hồ sơ để khởi công tuyến số 1 và 2, tổng vốn 4.800 tỷ, kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành.

Ngày 29/8, ACV cho biết công tác đấu thầu chọn nhà thầu xây lắp được thực hiện vào tháng 11. Hiện, hồ sơ thiết kế kỹ thuật hai tuyến giao thông kết nối sân bay Long Thành đã thực hiện trên 60%, sau khi hoàn thành sẽ trình Bộ Giao thông Vận tải thẩm định.

Hướng tuyến số 1 và 2 kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành sắp khởi công. 
Hướng tuyến số 1 và 2 kết nối Sân Bay Quốc Tế Long Thành sắp khởi công. 

Theo báo cáo nghiên cứu khả thi, tuyến số 1 dài 3,8 km, điểm đầu từ cổng phía tây sân bay Long Thành kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, quốc lộ 51 và điểm cuối khớp nối tỉnh lộ 25C. Tuyến rộng 85-120 m, quy mô 8 làn xe chính và sáu làn đô thị song hành. Đây sẽ là đường chính để ra vào thi công giai đoạn đầu của dự án Sân Bay QT Long Thành.

Tuyến số 2 dài 3,5 km, có quy mô bốn làn xe theo hai nhánh chạy độc lập, song hành cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đường này kết nối tuyến một với cao tốc TP HCM- Long Thành - Dầu Giây.

Để thực hiện hai tuyến đường, chính quyền huyện Long Thành dự tính thu hồi hơn 130 ha, trong đó khoảng 110 ha là đất hộ gia đình, cá nhân với hơn 900 trường hợp. Đến nay huyện Long Thành đã cơ bản hoàn thành công tác kiểm đếm hiện trạng sử dụng đất.

Các hạng mục ở sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.
Các hạng mục ở sân bay Long Thành đang được đẩy nhanh tiến độ.

Ngoài hai tuyến nói trên, còn có tuyến số 3 (dài 8,5 km) kết nối trục chính cảng (đầu phía đông) với cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết, rộng 85-115 m, 8 làn xe.

Sân Bay Quốc Tế Long Thành công suất 100 triệu hành khách, 5 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Toàn bộ vốn đầu tư dự án khoảng 336.630 tỷ đồng (khoảng 16 tỷ USD). Trong đó, giai đoạn một đầu tư 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD), dự kiến đưa vào hoạt động năm 2025.

Được biết, hai tuyến đường trên là những dự án hạ tầng quan trọng để hoàn thiện mạng lưới kết nối quanh khu vực sân bay quốc tế Long Thành. Bên cạnh hai tuyến đường này, hiện đã và đang có nhiều dự án giao thông khác cũng đang được xúc tiến triển khải để có thể hoàn thành và đi vào sử dụng cùng lúc với giai đoạn 1 của sân bay Long Thành vào năm 2025.

Đáng chú ý là dự án đường sắt nhẹ Long Thành – Thủ Thiêm có chiều dài khoảng 37,5km. Điểm đầu tại ga Thủ Thiêm, TP.Thủ Đức (TP.HCM); điểm cuối tại cảng hàng không quốc tế Long Thành, Huyện Long Thành (Đồng Nai). Quy mô đề xuất thực hiện đường đôi, khổ 1.435mm, chỉ phục vụ hành khách. Tổng mức đầu tư dự án hơn 40.500 tỷ đồng, theo phương thức PPP.

Ngoài ra, những dự án như cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu cũng sẽ có đóng góp quan trọng tại khu vực cửa ngõ sân bay trong tương lai.