Hỗ trợ giải phóng mặt bằng 2 tuyến đường kết nối vào Sân Bay Quốc Tế Long Thành.

Để đẩy nhanh thực hiện xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay quốc tế Long Thành, việc xây dựng khung chính sách đền bù, hỗ trợ để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cần được hoàn thành sớm.

Sơ đồ kết nối giao thông đối với Sân Bay Quốc Tế Long Thành.

Hai phương án xây dựng khung chính sách

Theo quyết định của Thủ tướng chấp nhận đầu tư xây dựng sân bay quốc tế Long Thành trong giai đoạn 1, để đảm bảo khả năng kết nối giao thông, hai tuyến đường nối sân bay cũng đã được chấp thuận cho đầu tư trong đó có tuyến đường 1 và tuyến đường số 2.

Theo đơn vị tư vấn, tuyến đường số 1 có chiều dài 3.8km nối sân bay quốc tế Long Thành với đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu, quốc lộ 51 và kết nối với đường 25C.

Tuyến đường số 2 có chiều dài 3,5km với điểm đầu tiên giao nhau với đường số 1, chạy song song với đường cao tốc Tàu Biên Hòa-Vũng và điểm cuối giao cắt với đường cao tốc TP Hồ Chí Minh-Long Thành-Dầu Giây.

Ông Nguyễn Khắc Phong, Trưởng ban điều hành dự án Cảng hàng không Long Thành thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư xây dựng 2 tuyến nối vào sân bay cho biết, việc xây dựng 2 tuyến số 1 và số 2. đang rất cấp bách để đảm bảo kết nối giao thông khi sân bay đi vào hoạt động. Đặc biệt, tuyến đường số 1 còn đóng vai trò là tuyến đường phục vụ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1. Để làm được điều này, đòi hỏi công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng sớm được triển khai. .

Để triển khai công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng các cơ quan chức năng phải xây dựng được khung chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư đối với các hộ dân có đất bị thu hồi để phục vụ xây dựng 2 tuyến đường.

Theo ACV, khung chính sách đền bù, hỗ trợ, tái định cư của dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 1572/QĐ-Ttg ngày 14-10-2017. Theo đó, hạng mục 2 tuyến giao thông kết nối có thể đề xuất áp dụng theo khung chính sách của dự án sân bay quốc tế Long Thành đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, do các tuyến đường số 2 nằm trong hành lang của dự án đường cao tốc Biên Hòa-Vũng Tàu với việc bồi thường, hỗ trợ và tái định cư chính sách khung đã được phê duyệt tại Quyết định số 633 / QĐ-Ttg ngày 10 tháng năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ. Do đó, đối với khuôn khổ chính sách bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi thu hồi đất để xây dựng hai con đường nối sân bay quốc tế Long Thành, đơn vị tư vấn cung cấp hai tùy chọn triển khai, bao gồm: 1, áp dụng các khung chính sách của dự án sân bay quốc tế Long Thành cho toàn giao thông hệ thống kết nối tuyến 1 và 2; Phương án 2, áp dụng các khung chính sách của dự án sân bay quốc tế Long Thành cho tuyến đường 1 và áp dụng các khung chính sách của dự án đường cao tốc Biên Hòa-Ven Tàu cho tuyến đường 2.

Theo ông Nguyễn Khắc Phong, qua rà soát cho thấy chính sách đền bù, giải phóng mặt bằng, tái định cư của 2 dự án cơ bản tương đương. Tuy nhiên, giữa 2 khung chính sách này có 3 điểm chênh lệch gồm: hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành hỗ trợ bằng 2 lần giá đất nông nghiệp trong khi dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu áp dụng mức 1,5 lần; hỗ trợ thuê nhà ở đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành áp dụng mức 4 triệu đồng/hộ/tháng còn dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu áp dụng mức hỗ trợ 3 triệu đồng/hộ/tháng; chương trình thu nhập phục hồi và cuộc sống ổn định đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành áp dụng mức 4,5 lần mức lương tối thiểu còn dự án đường cao tốc Biên Hòa- Vũng Tàu không được cập nhật.

Áp dụng chung khung chính sách  

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, việc xây dựng 2 tuyến kết nối giao thông, đặc biệt là tuyến số 1 phục vụ xây dựng sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1 là rất cấp bách. Do đó, phải nhanh chóng hoàn thiện xây dựng khung chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư khi thực hiện thu hồi đất của người dân.

Đối với khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, việc thống nhất sử dụng chung khung chính sách của dự án sân bay quốc tế Long Thành để thực hiện đối với cả 2 tuyến đường (phương án 1) là hợp lý nhất. “UBND tỉnh giao Sở TN-MT chủ trì, cùng với Sở Tài chính, UBND H.Long Thành, ACV và các đơn vị có liên quan tham mưu UBND tỉnh có ý kiến thực hiện khung chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và việc bố trí tái định cư đối với dự án xây dựng 2 tuyến đường để UBND tỉnh sớm trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu.

Đối với công tác bố trí tái định cư cho người dân, hiện nay UBND tỉnh đã giao UBND H.Long Thành khẩn trương rà soát, xác định chính xác số hộ dân cần bố trí tái định cư. Khi hoàn thành phải có văn bản gửi UBND tỉnh để đề xuất Thủ tướng chấp thuận bố trí tái định cư cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ xây dựng 2 tuyến đường kết nối sân bay vào Khu tái định cư Lộc An- Bình Sơn.

Để đảm bảo tiến độ giải phóng mặt bằng, UBND H.Long Thành phải xây dựng kế hoạch, xác định tiến độ và nguồn lực thực hiện. “Trong trường hợp cần thiết, UBND H.Long Thành đề xuất tiếp tục sử dụng đội ngũ cán bộ biệt phái mà UBND tỉnh đã điều động làm công tác giải phóng mặt bằng dự án sân bay quốc tế Long Thành để tiếp tục công việc. giải phóng mặt bằng dự án xây dựng 2 tuyến đường ”- Phó Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.